​ราออกแล้ววว ⁉️ เราจะทำอย่างไรดีหละ

ราออกแล้ววว เราจะทำอย่างไรดีหละ ในเมื่อเฟอร์นิเจอร์ที่เราซื้อมา ใช้ไปนานๆแล้วเกิดขึ้นรา ... 

เฟอร์นิเจอร์ไม้จัดเป็นอุปกรณ์ตกแต่งบ้าน ที่ต้องได้รับการดูแลบำรุงรักษาเป็นพิเศษ แตกต่างจากเฟอร์นิเจอร์ที่ทำจากวัสดุประเภทอื่นๆ ไม่ว่าจะเป็นเฟอร์นิเจอร์ไม้สัก หรือเฟอร์นิเจอร์ไม้ประเภทต่างๆ เนื่องด้วยวัสดุประเภทไม้นั้น หากดูแลรักษาอย่างไม่เหมาะสม ก็อาจจะทำให้เกิดปัญหาต่างๆ ตามมาได้ โดยวันนี้เราก็จะพาคุณมาดูกันว่าหากเฟอร์นิเจอร์ไม้ขึ้นรา จะแก้ไขได้อย่างไร แต่ก่อนอื่นไปดูกันก่อนดีกว่าว่ามีปัญหาอะไรบ้างที่มักจะพบได้บ่อยที่สุด

คงหลีกหนีไม่พ้น กับสภาพอากาศหรือความอับชื้นที่ส่งผลกระทบให้เนื้อไม้ของเฟอร์นิเจอร์เกิดชำรุดหรือเสียหาย โดยปัญหาที่สามารถพบได้บนเฟอร์นิเจอร์ไม้นั้น มีดังต่อไปนี้ 

1.สีเฟอร์นิเจอร์ไม้ซีดจาง เป็นปัญหาที่พบได้จากการจัดวางเฟอร์นิเจอร์ไม้เอากลางแจ้งในสภาพแดดจัด ทำให้สีของเนื้อไม้ซีดจางลงไป
2.เนื้อไม้บวม เกิดจากการที่เฟอร์นิเจอร์ไม้บางประเภท สัมผัสถูกน้ำมากเกินไป ทำให้เกิดอาการบวมเป็นบางจุด ซึ่งส่งผลให้รูปทรงของเฟอร์นิเจอร์นั้นเปลี่ยนสภาพไป และอาจถึงขั้นใช้งานไม่ได้เลยทีเดียว
3.เนื้อไม้ผุกร่อน เกิดได้จากหลายสาเหตุ โดยเฉพาะการจัดวางเฟอร์นิเจอร์ไม้ไว้กลางแดด ทำให้เสื่อมสภาพ หรือแม้กระทั่งการสัมผัสโดนน้ำบ่อยครั้ง ส่งผลให้บางส่วนของเฟอร์นิเจอร์ไม้ผุกร่อนได้เหมือนกัน
4.ปลวกและแมลงกัดแทะ ถือเป็นปัญหายอดฮิตของผู้ที่ใช้งานเฟอร์นิเจอร์ไม้ เพราะเนื้อไม้หลายๆ ประเภทนั้นถือเป็นอาหารโปรดของเหล่าปลวกและแมลงทั้งหลาย ซึ่งสามารถแก้ไขได้ด้วยการเคลือบยาป้องกันปลวกและแมลงเป็นประจำ
5.ปัญหาเชื้อรา อีกหนึ่งปัญหาที่พบได้ทั่วไป โดยเกิดจากการที่เนื้อไม้ของเฟอร์นิเจอร์สัมผัสโดนน้ำเป็นเวลานาน ทำให้เกิดการสะสมของเชื้อราในบริเวณต่างๆ บนเนื้อไม้นั่นเอง

การแก้ไขปัญหาเชื้อราบนเฟอร์นิเจอร์ไม้ ไม่ยากอย่างที่คิด 
ก่อนอื่นต้องทำความเข้าใจก่อนว่า เชื้อราบนเฟอร์นิเจอร์ไม้นั้น เกิดขึ้นได้ในทุกฤดู ไม่ใช่เพียงแค่ฤดูฝนเท่านั้น เพราะนอกจากน้ำจะเป็นตัวการที่ทำให้เฟอร์นิเจอร์ไม้ขึ้นราได้แล้ว แสงแดด ก็เป็นอีกหนึ่งตัวการสำคัญที่ทำให้เกิดเชื้อราได้เช่นกัน เพราะเชื้อราจะชอบสภาพอากาศที่ร้อนชื้น ทำให้เมื่อคุณขาดการดูแลเฟอร์นิเจอร์ไม้ไปสักระยะ กลับมาอีกที อาจจะมีเชื้อราเกาะอยู่บนเนื้อไม้ของเฟอร์นิเจอร์นั้นๆ แล้วก็ได้ และนี่ก็คือวิธีที่จะแก้ไขปัญหาเชื้อราได้ดีนั่นเอง 

1.ยกเฟอร์นิเจอร์ไม้ที่ต้องการกำจัดราไปไว้นอกบ้าน
การทำความสะอาดเชื้อราบนเฟอร์นิเจอร์ไม้ไม่ควรทำในบ้าน เพราะอาจจะทำให้เชื้อราฟุ้งกระจายได้ ดังนั้นควรยกเฟอร์นิเจอร์ไม้ขึ้นรา ไปไว้กลางแจ้งในบริเวณเปิดโล่ง แล้วจึงค่อยทำความสะอาดจะดีที่สุด
2.ดูดฝุ่นบริเวณที่มีเชื้อรา
วิธีพื้นฐานในการกำจัดเชื้อราอย่างง่ายๆ ให้คุณใช้เครื่องดูดฝุ่น ดูดบริเวณที่มีเชื้อราให้ทั่ว ทำซ้ำหลายๆ ครั้ง เพื่อดูดละอองของเชื้อราที่ขึ้นอยู่ให้หมดไป
3.นำเฟอร์นิเจอร์ไปผึ่งแดดเพื่อกำจัดคราบเชื้อรา
แสงแดด จะช่วยทำให้เชื้อราที่ทิ้งรอยและคราบเอาไว้จางลงไปได้ โดยคุณควรนำเอาเฟอร์นิเจอร์ไม้ที่มีคราบของเชื้อราไปตั้งไว้กลางแดดตอนเช้าๆ จากนั้นพอถึงช่วงพระอาทิตย์ตกดินค่อยนำเก็บเข้าบ้าน
4.ฉีดวอดก้าพ่นลงบนเชื้อรา
อีกหนึ่งวิธีที่ทำได้ง่ายและได้ผลชะงัดนัก ก็คือการใช้วอดก้าเทใส่ขวดสเปรย์แล้วพ่นลงบนเฟอร์นิเจอร์ไม้บริเวณที่มีเชื้อรา จากนั้นให้ผึ่งลมตากแดดเอาไว้ เชื้อราที่เกาะอยู่บนเฟอร์นิเจอร์ไม้ของคุณก็จะหมดไปอย่างแน่นอน
5.ขัดด้วยน้ำยาล้างจาน
วิธีนี้ให้ใช้แปรงขนนุ่มจุ่มน้ำยาล้างจาน นำมาขัดบริเวณที่มีเชื้อรา จากนั้นใช้ผ้าขนหนูสะอาดชุบน้ำบิดหมาดๆ เช็ดซ้ำอีกที จะทำให้เชื้อราจางหายไปได้

เห็นได้ชัดว่าการกำจัดเชื้อราบนเฟอร์นิเจอร์ไม้นั้นไม่ใช่เรื่องยากอีกต่อไปดังนั้นหากคุณพบเชื้อราบนเฟอร์นิเจอร์ไม้ก็ไม่ต้องเป็นกังวล ลองนำเอาวิธีต่างๆ เหล่านี้มาใช้กันดูซึ่งก็รับประกันได้เลยว่าเชื้อราจะถูกกำจัดออกไปจนหมดอย่างแน่นอน

Credit : pinterest , siamwooden
 
Share :
widget

map : 0


phone : 0


facebook : 0


youtube : 0


messenger : 0


mail : 0


twitter : 0


line : 0


ภาษา
ติดต่อเรา

4th floor 406 Iyara Tower ,
Chan road, Sathorn, Bangkok, Thailand, 10120

094-924-6932

jantana@firstchapter.co.th