ทำไม?...ค่าแบบไม่กี่แผ่นถึงแพง

เคยสงสัยไม๊ ? ว่ากว่าจะได้งานออกแบบเป็นเล่มๆ หรือที่เคยได้ยินในอีกชื่อนึง ว่าแบบ Drawing ทำไมถึงได้มีมูลค่าสูงมากมายขนาดนี้ !! วันนี้เรามีคำตอบจะมาเล่าให้คุณฟังกัน ...

หลายๆท่านอาจเคยพบเจอกับปัญหามากมายในการก่อสร้าง ว่าทำไมในขณะที่ก่อสร้างอยู่นั้น ถึงพบเจอปัญหาและเสียเวลายืดเยื้อได้นานขนาดนี้ กว่างานจะเสร็จ ก็เลยเวลาที่เรากำหนดไว้มานานมาก จนบางที่อาจจะต้องเสียเงินอีกบานปลายในการแก้ไข หรือเสี่ยงต่อการโดนโกง นั่นก็เพราะว่า ทำงานกันโดยที่ไม่มีแบบ ( Drawing ) นั่นเอง .... ทำไป แก้ไป โดยไม่มีจุดหมาย เผลอๆการแก้ไขงานจะมีมูลค่าสูงกว่าค่าแบบซะด้วยซ้ำไป แล้วกว่าจะเป็นเล่มๆนึงได้หละ ต้องมีขั้นตอนอะไรกันบ้าง

1. รับบรีฟจากลูกค้า และสำรวจพื้นที่หน้างาน เก็บรายละเอียดวัดพื้นที่โครงสร้างต่างๆ และประเมินราคาทำ B.O.Q
2. รวบรวมไอเดีย และคอนเซ็ปต์ ไมว่าจะเป็น สไตล์ Mood & Tone นำเสนอเบื่องต้นกับลูกค้า ว่าสิ่งที่เราจะออกแบบนั้น ให้สอดคล้องและเป็นไปในทิศทางเดียวกัน
3. ทำแบบ Perspective หรือ 3D นำเสนอมุมต่างๆที่เราได้ออกแบบไว้ พร้อมวัสดุที่ใช้ ให้ลูกค้าสามารถเห็นภาพมากขึ้น
4. ทำเล่มแบบ Drawing ลงสเป็คดีเทลทั้งหมดอย่างละเอียด ไม่ว่าจะเป็น พื้น ผนัง ฝ้าเพดาน การคำนวนค่าไฟแสงสว่าง งานระบบปรับอากาศ งานโครงสร้างต่างๆ รวมไปถึง งานเฟอร์นิเจอร์อีกด้วย
5. ประสานงานกับทีมช่างหรือฝ่ายอาคารต่างๆ ก่อนกระบวนการก่อสร้างและผลิตก่อนลงพื้นที่จริงอีกครั้ง
6. กำหนดวันส่งงานนัดหมาย และตรวจงานก่อสร้าง เช็คความคืบหน้างานทุกอาทิตย์ ว่าเป็นไปตามขั้นตอนที่เราออกแบบตามเล่ม Drawing หรือไม่
7. ตรวจส่งมอบงาน และทำแบบ As-build ให้กับลูกค้าและฝ่ายอาคาร เป็นอันสิ้นสุด

เห็นแบบนี้แล้ว คงจะทำให้ผู้อ่านเข้าใจมากยิ่งขึ้น ว่าแค่จ้างออกแบบ แค่คิด ทำไมถึงได้มีมูลค่าขนาดนี้ ? อยากให้ทุกท่านลองพิจารณาความคุ้มค่า กับการมีแบบเล่มนึงอยู่ในมือ เพื่อแลกกับการเสียเวลา และค่าใช้จ่ายที่สามรถควบคุมได้อีกด้วยค่ะ 
Share :
widget

map : 0


phone : 0


facebook : 0


youtube : 0


messenger : 0


mail : 0


twitter : 0


line : 0


Language
Contact Us

4th floor 406 Iyara Tower ,
Chan road, Sathorn, Bangkok, Thailand, 10120

094-924-6932

jantana@firstchapter.co.th